Người Bạn Bác Sĩ

Người Bạn Bác Sĩ


NBBS Số 11 - Phỏng Vấn Về Ung Thư Đại Tràng

September 10, 2023

NBBS: Xin hân hoan gửi lời chào đến tất cả quý thính giả của Podcast Người bạn bác sĩ, tôi hy vọng quý vị đã theo dõi các chương trình vừa qua của chúng tôi. Tôi là Bác sĩ Mai Anh Đoàn và hôm nay rất lấy làm hân hạnh được chào đón Bác sĩ Trần Đức Huy đến để chia sẻ kinh nghiệm của bác sĩ với chúng ta. Trước hết tôi xin có vài lời giới thiệu về Bác sĩ Huy. Bác sĩ Trần Đức Huy tốt nghiệp Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2010 và đậu vào chương trình bác sĩ nội trú Ngoại tổng quát. Sau đó anh hoàn thành chương trình bác sĩ nội trú năm 2014 và về công tác tại bộ môn Ngoại Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh. Bác sĩ Huy đã có nhiều năm công tác tại Khoa Ngoại tiêu hóa của bệnh viện Nguyễn Tri Phương, bệnh viện Nhân dân Gia Định, và hiện tại đang làm việc tại Đơn vị Phẫu thuật đại trực tràng thuộc Khoa Ngoại tiêu hóa bệnh viện Đại học Y Dược - đơn vị chẩn đoán và điều trị hơn 1.000 lượt ung thư đại trực tràng và phẫu thuật 600 ca ung thư đại trực tràng mỗi năm. Bác sĩ Huy từng có thời gian tu nghiệp tại Viện ung thư quốc gia Tokyo ở Nhật Bản vào năm 2018 về phẫu thuật nội soi đại trực tràng nâng cao. Bác sĩ Huy cũng là tác giả chính và đồng tác giả của nhiều bài báo y khoa về ung thư đại trực tràng. 

Xin kính chào Bác sĩ Huy và xin mời Bác sĩ Huy gửi lời chào đến quý thính giả của chúng ta. 

BS Huy: Xin chào chị, xin chào quý khán giả của chương trình Podcast Người Bạn Bác Sĩ. Rất là vinh dự được đồng hành cùng chương trình hôm nay để trao đổi một chút thông tin cần thiết và bổ ích liên quan đến ung thư đại trực tràng. Hy vọng là những thông tin trao đổi ngày hôm nay sẽ giúp ích được cho quý khán thính giả có thêm được những hiểu biết cơ bản và cũng có thể là một chút gì đó nâng cao về ung thư đại trực tràng. 

NBBS: Xin cảm ơn bác sĩ Huy rất nhiều. Trước tiên BS có thể cho quý thính giả biết về tình hình ung thư đại trực tràng ở Việt Nam và trên thế giới?

BS Huy: Về ung thư đại trực tràng, ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung thì cũng có nhiều điểm tương đồng. Nếu như cách đây khoảng hơn một thập kỷ thì ung thư đại trực tràng (còn gọi là ung thư của ống tiêu hóa) vẫn xếp sau một số ung thư, ví dụ như là ung thư dạ dày, ung thư gan; thì chỉ trong vòng khoảng hai thập kỷ gần đây, tốc độ phát triển của ung thư đại trực tràng đã tăng lên khá nhiều mặc dù khoa học cũng đã có những tiến bộ nhất định. Ví dụ như là trong ung thư gan có việc tầm soát và điều trị viêm gan siêu vi B, hoặc là trong ung thư dạ dày có việc phát hiện và tầm soát điều trị Helicobacter pylori, hoặc là ngay cả trong ung thư đại trực tràng, chúng ta vẫn triển khai việc tầm soát và chẩn đoán sớm. Tuy nhiên là ung thư đại trực tràng vẫn tăng theo từng năm, kể cả số mới mắc (tức là số mắc theo từng năm) và thậm chí là số tử vong tuyệt đối vẫn tăng theo. Và hiện nay con số này đang có xu hướng vượt qua những ung thư khác như ung thư dạ dày, ung thư gan. Theo thông tin của GLOBOCAN năm 2020, thì ung thư đại trực tràng hiện nay chỉ đứng hàng thứ ba thôi, nghĩa là chỉ còn xếp sau những loại ung thư đặc biệt như là ung thư phổi, hoặc là ung thư vú ở nữ, hoặc là ung thư tuyến tiền liệt ở nam thôi. 

NBBS: Như vậy thì theo bác sĩ, những nhóm bệnh nhân nào có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao nhất? 

BS Huy: Hiện nay người ta đã có những nghiên cứu đầy đủ về các nguy cơ làm phát triển ung thư đại trực tràng. Hơn nữa, trong tất cả các bệnh ung thư thì chúng ta cũng biết là ung thư là bệnh đa yếu tố - có nghĩa là không yêú tố đơn độc nào là thủ phạm duy nhất khiến bệnh nhân mắc ung thư. Tuy nhiên, có thể sắp xếp các yếu tố nguy cơ mà người ta đã xác nhận theo cấp bậc từ yếu tố nguy cơ cao nhất đến thấp nhất. Yếu tố guy cơ cao nhất được ghi nhận trong y văn là các yếu tố nguy cơ về di truyền hoặc là yếu tố gia đình. Nghĩa là gia đình mà có người mắc ung thư đại trực tràng thì những người thân, đặc biệt là những người thân trực hệ (bố mẹ ruột, anh chị em ruột) là những đối tượng có nguy cơ cao nhất mắc ung thư đại trực tràng.