Người Bạn Bác Sĩ

Người Bạn Bác Sĩ


NBBS Số 4 - Phỏng Vấn Bác Sĩ Về Bệnh Ung Thư Vú

January 09, 2022

Theo tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO), ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất và gây tử vong cao nhất trong các loại ung thư ở nữ giới. Ung thư vú có thể điều trị khỏi bệnh hoàn toàn nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm và có thể tầm soát bằng các phương pháp phân tích di truyền học. Xin mời quí thính giả cùng lắng nghe podcast sau để hiểu rõ hơn về loại ung thư đáng sợ này.

NBBS: Xin kính chào quý vị thính giả. Hôm nay chúng tôi rất vui khi khi có dịp gặp lại các bạn ở tập này của podcast Người Bạn Bác Sĩ. Trong các chương trình podcast Người Bạn Bác Sĩ, chúng tôi sẽ nói chuyện với các chuyên gia y tế về các chủ đề sức khỏe mà mọi người thường gặp phải hoặc có câu hỏi. Chúng tôi làm điều này với mục đích giúp các bạn có thể đưa ra những lựa chọn sức khỏe tốt hơn cho bản thân và gia đình.

Chủ đề của chúng ta ngày hôm nay là bệnh ung thư vú. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở nữ giới và có tỉ lệ tử vong cao thứ hai trong các loại ung thư ở phụ nữ ngay cả ở những nước phát triển chỉ sau ung thư phổi. Trong buổi nói chuyện này, chúng tôi sẽ cố gắng cung cấp thông tin đến quý thính giả: tại sao ung thư vú lại nguy hiểm, các phương pháp điều trị chính trong ung thư vú, và làm cách nào để tầm soát ung thư vú ở giai đoạn sớm.

Khách mời của chúng ta ngày hôm nay là Tiến sĩ Bác sĩ Phạm Tuấn Anh, hiện đang công tác tại bệnh viện K Hà Nội. Bác sĩ Phạm Tuấn Anh tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội, học nội trú về ung bướu, và sau đó về làm việc tại bệnh viện K. Bác sĩ Tuấn Anh đã có nhiều cơ hội tu nghiệp ở nước ngoài như Singapore, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, và cũng là thành viên của ASCO tên gọi của Hiệp hội Ung bướu lâm sàng Hoa Kỳ. Ngoài việc khám chữa bệnh về ung thư, Bác sĩ Tuấn Anh còn là đồng tác giả của nhiều công trình nghiên cứu khoa học và sách. Bác sĩ Phạm Tuấn Anh, cảm ơn bác sĩ đã đồng ý tham gia podcast Người Bạn Bác Sĩ.

BS Tuấn Anh: Xin kính chào quý vị đang theo dõi chương trình.

NBBS: Cảm ơn bác sĩ. Đầu tiên, chúng ta sẽ bắt đầu với câu hỏi về tình hình ung thư vú ở Việt Nam. Bác sĩ Tuấn Anh có thể cho quý thính giả biết thêm thông tin về số ca ung thư vú mỗi năm ở Việt Nam được không ạ?

BS Tuấn Anh: Vâng, theo thống kê tại Việt Nam, hàng năm thì có khoảng 15 000 trường hợp ung thư vú mới mắc tại Việt Nam và số tử vong hàng năm là khoảng 6100 trường hợp. Và ước tính tại Việt Nam thì hiện có khoảng 42 000 phụ nữ đang sống chung với bệnh ung thư vú. Như vậy là ung thư vú cũng theo tình hình chung của thế giới, ung thư vú là loại ung thư có tỷ lệ mắc cao nhất trong các ung thư ở nữ tại Việt Nam.

NBBS: Vậy theo bác sĩ, số ca ung thư vú tăng cao như hiện tay có phải là vấn đề đáng quan ngại?

BS Tuấn Anh: Vâng thì cũng như tình trạng gia tăng các gánh nặng ung thư thì số ca ung thư vú tăng theo mỗi năm vậy thì cũng đáng lo ngại về mặt sức khỏe cộng đồng cũng như là về mặt gánh nặng với các vấn đề về kinh tế xã hội.

NBBS: Vậy thì nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng tăng cao này và bác sĩ có cho rằng môi trường trường ô nhiễm hoặc chế độ dinh dưỡng thiếu lành mạnh hiện nay liệu có liên quan gì đến tình trạng tăng cao này hay không?

BS Tuấn Anh: Vâng, nguyên nhân chính gây gia tăng ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng đấy là già hóa dân số. Bởi vì ung thư là bệnh của tuổi già. Ngoài ra có một cái chi tiết nữa đó là, điều kiện nhận thức của người dân tốt hơn, do vậy là chủ động đi khám tầm soát ung thư và như thế cũng phát hiện được nhiều ung thư hơn. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến đến tình trạng gia tăng số ca mới mắc hàng năm. Tuy nhiên thì những yếu tố như tình trạng môi trường ô nhiễm hoặc là chế độ dinh dưỡng thiếu lành mạnh, cùng với lối sống công nghiệp cũng là yếu tố góp phần gia tăng ung thư.

NBBS: Vậy còn nguyên nhân di truyền thì sao ạ?

BS Tuấn Anh: Nguyên nhân di truyền thì cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư vú. Mặc dù các tỉ lệ ung thứ vú do nguyên nhân di truyền thì cũng không phải là cao.