Người Bạn Bác Sĩ

Người Bạn Bác Sĩ


NBBS Số 2 - Phỏng Vấn Về Bệnh Covid-19

September 10, 2023

Tình trạng bệnh COVID-19 hiện nay? Cách điều trị bệnh ở nhà như thế nào? Hiểu đúng về các chủng COVID hiện tại và cách thức điều trị như thế nào để giảm thiểu nguy cơ tử vong? Hãy cùng Người Bạn Bác Sĩ thảo luận những điều liên quan đến dịch bệnh COVID-19 hiện nay với bác sĩ Ngô Thị Tuyết Hạnh, hiện đang công tác tại bộ môn mô phôi giải phẫu bệnh, đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh. 

NBBS: Xin gửi lời chào đón quý thính giả của podcast Người Bạn Bác Sĩ (NBBS). Tôi là bác sĩ Mai Anh Đoàn một bác sĩ sản phụ khoa hành nghề nhiều năm tại hai tiểu bang California và New York, Hoa Kỳ. Tôi rất lấy làm hân hạnh được tham dự vào podcast này cùng các bạn đồng nghiệp chung một tâm nguyện đem những tin tức y khoa cập nhật nhất đến chia sẻ cùng với quý thính giả. Hôm nay chúng tôi mời được bác sĩ Ngô Thị Tuyết Hạnh đến cùng chúng ta ngày hôm nay. Xin mời bác sĩ Hạnh có lời chào đón quý thính giả của podcast. 

Bác sĩ Hạnh: Tôi là bác sĩ Ngô Thị Tuyết Hạnh, hiện đang công tác tại bộ môn Mô phôi   - Giải phẫu bệnh, Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh. Rất vui mừng được chào đón các anh chị và cô chú đã nghe podcast ngày hôm nay. 

NBBS: Ngày hôm nay chúng ta sẽ có được cơ hội để cùng nhau học hỏi về tình trạng bệnh COVID. Ở các nước phương Tây thì tỉ lệ nhập viện cho người được chích vắc xin rồi thì rất thấp nhưng mà một số người được tiêm chủng vẫn bị nhiễm COVID 19 thì bác sĩ có thể cho biết đây có phải là loại nhiễm bệnh sau vắc xin hay còn gọi là các ca nhiễm đột phá đang có ở Việt Nam? 

Bác sĩ Hạnh: Thực sự mà nói không có loại vắc xin nào mà hiệu quả 100% cho việc ngăn chặn nhiễm virus hết. Thêm vào đó, chủng Delta hiện nay lây lan rất là nhanh. Thành ra các ca nhiễm COVID đột phá càng nhiều hơn nữa. Các khu vực đông dân cư có tỉ lệ tiêm vắc xin còn thấp thì sẽ có tình trạng lây nhiễm cao. Tôi thấy những ca nhiễm đột phá sau khi chích 2 mũi sau thời gian 14 ngày thì thời gian bệnh rất ngắn và cũng phát bệnh rất nhẹ. Nhưng mà những người đó lại là các nguồn lây. Nhiều khi họ không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ thoáng qua họ không để ý thành ra họ trở thành nguồn lây cho những người khác. Dù là mình chích rồi hay chưa chích thì chúng tôi cũng khuyên người dân hay bệnh nhân phải thực hiện 5K nghĩa là: Phải đeo khẩu trang, hoặc là giữ khoảng cách hoặc phải rửa tay. 

NBBS: Hiện nay tôi thấy nhiều người đang điều trị cho bản thân và cho người thân tại nhà sau khi bị nhiễm COVID. Xin bác sĩ Hạnh cho lời khuyên dành cho những người này nếu họ bị nhiễm bệnh nhưng không đủ nặng để được nhập viện hoặc là họ sợ đến bệnh viện? 

Bác sĩ Hạnh: Thành phố Hồ Chí Minh đã có một công văn đó là 5450 của Sở y tế vào ngày 10/08/2021 là cho điều trị F0 tại nhà. Dựa trên công văn đó, trường Đại học Y dược của chúng tôi đã thành lập một đội được gọi là đội điều trị F0 tại nhà. Những người dân mà thứ nhất là họ sợ đi cách ly hoặc họ không đến được bệnh viện, thì họ ở nhà họ điều trị và các bác sĩ của Đại học Y dược sẽ thăm khám, theo dõi họ qua video call. Nghĩa là sẽ gọi điện cho bệnh nhân mỗi ngày để coi tình trạng. Những người điều trị tại nhà nếu mà không tiếp xúc được với nhân viên y tế thì phải cần chú ý: 

Thứ nhất là phải có máy đo nhiệt độ Thứ hai là máy đo SPO2 (tức là đo nồng độ oxy trong máu) 

Thứ ba là người bệnh phải cách ly tại nhà không được đi ra ngoài để tránh lây lan cho người khác ở ngoài và phải cách ly cho người trong nhà của mình(thí dụ là phải có một phòng riêng).  

Tiêu chuẩn việc cách ly tại nhà đó cần phải có phòng riêng để cách ly lây nhiễm cho những người trong gia đình. Người trong gia đình mà tiếp tế đồ ăn thì cũng phải luôn giữ khoảng cách, mang khẩu trang, thực hiện 5K giữ khoảng cách, khử khuẩn nghĩa là mình rửa tay thường xuyên và sạch sẽ.  Tại vì lây nhiễm là thường do thứ nhất là tiếp xúc, thứ hai là do mặt bàn, mặt ghế dơ rồi virus nó ở trên thành ra là mình phải vệ sinh, rồi những đồ mình dùng thì ngâm xà phòng hoặc là đun sôi. Và thứ hai là về mặt dinh dưỡng là cần ăn thức ăn dễ ti...