Người Bạn Bác Sĩ

Người Bạn Bác Sĩ


NBBS Số 6 – Phỏng Vấn Về HIV

December 12, 2021

NBBS: Xin gửi lời chào mừng quý thính giả của Podcast Người Bạn Bác Sĩ! Tôi là Bác sĩ (BS) Mai Anh Đoàn. Ngày hôm nay rất hân hạnh được trở lại với chương trình. Rất lấy làm hân hoan đón chào BS Nguyễn Tấn Thủ đến với podcast để chia sẻ kinh nghiệm của Bác sĩ về virus HIV và bệnh AIDS. Xin chào BS Thủ, mời Bác sĩ gửi lời chào đến quý thính giả của podcast NBBS.

BS Nguyễn Tấn Thủ: Xin chào BS Mai Anh và các quý thính giả của poscast NBBS.

NBBS: Trước khi chúng ta bắt đầu buổi nói chuyện ngày hôm nay, xin dành cho tôi chút thời giờ để giới thiệu Bác sĩ với quý thính giả đang nghe podcast. Bác sĩ thủ tốt nghiệp đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2010. Bác sĩ nhận được chứng chỉ chẩn đoán và điều trị HIV vào năm 2012. Bác sĩ đã tham gia vào nhiều khóa huấn luyện về HIV như: Tư vấn, phương pháp tiếp cận, nghiên cứu cộng đồng. BS Thủ cũng đã tham gia liên tục vào các hoạt động phòng chống HIV từ đó đến nay ở nhiều vị trí như: Nhà nghiên cứu, tư vấn viên, nhà quản trị  và điều phối chương trình. Đồng thời Bác sĩ cũng là tác giả của nhiều bài viết về HIV. Đến nay, Bác sĩ là người tư vấn cho chương trình kĩ thuật phù hợp trong lĩnh vực sức khỏe gọi tắt là PATH nhằm tư vấn cho những bệnh nhân nam đã mắc HIV vì quan hệ tình dục đồng giới (MSM). BS Thủ cũng đang đồng hành cùng phát triển điều phối ‘’ Xóm Cầu Vồng’’, là nơi để hỗ trợ cộng đồng MSM. BS Thủ với biệt danh là Bác Sĩ Cộng Đồng rất quan tâm tới cộng đồng MSM và hết mực hỗ trợ họ. Trước hết, xin Bác sĩ có thể cho quý thính giả biết nhiều hơn về virus HIV và diễn biến của virus, cũng như quá trình dẫn đến bệnh AIDS?

BS Nguyễn Tấn Thủ: Vâng, có lẽ tên tiếng anh của HIV sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản chất của virus. HIV tên tiếng anh là Human Immunodeficiency Virus gây suy giảm miễn dịch mắc phải ở người. Như vậy, qua tên gọi đó chúng ta biết rằng HIV là một loại virus và nó gây ra bệnh ở người, gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch ở con người. Chúng ta đã biết rằng cơ thể của chúng ta sống với một môi trường sẽ có nhiều tác nhân bên ngoài như: vi khuẩn, virus, nấm hoặc các tác nhân độc tố, lý, hóa ...  Nhờ vào hệ miễn dịch, cơ thể chúng ta có thể chống lại những tác nhân đó. Virus HIV đặc biệt bởi vì nó tấn công trực tiếp vào hệ miễn dịch và làm cho hệ miễn dịch của chúng ta bị suy yếu đi. Và khi mà hệ miễn dịch bị suy yếu đi chúng ta rơi vào tình trạng được gọi là suy giảm miễn dịch. Chúng ta mất đi khả năng bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Lúc đó chúng ta có thể sẽ mắc bệnh nhiều hơn hoặc là mắc những bệnh khó trị hơn và chúng ta có thể bị tử vong do các hội chứng suy giảm miễn dịch đó.

NBBS:  Vậy Bác sĩ có thể giải thích cho quý thính giả làm sao HIV lây truyền từ người này sang người khác, và nếu một người bình thường thì có thể bị nhiễm qua những tiếp xúc thông thường hàng ngày không?

BS Nguyễn Tấn Thủ: HIV có một đặc điểm đó là lây từ người qua người thôi. Đó là bệnh chỉ lây từ người qua người, và qua ba con đường lây nhiễm chính đó là: đường máu, đường tình dục và đường từ mẹ sang con. Để hiểu ngắn gọn về đường máu có nghĩa là máu của người bệnh sẽ tiếp xúc trực tiếp vào trong những vết thương của người không nhiễm bệnh hoặc là những vết thương đâm xuyên da. Nếu vết thương chỉ trên bề mặt da thì sẽ không bị lây nhiễm.Hai tình huống thường gặp dẫn đến bị lây nhiễm qua đường máu là do kim đâm xuyên da như trong các trường hợp sự cố y khoa hoặc là máu của người bệnh tiếp xúc vào vết thương hở của người không bệnh. Xin lưu ý, phải là vết thương hở thì mới có thể lây được.Về đường tình dục thì dễ hiểu hơn là mình có hành vi quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh. Trong con đường này, chúng ta nên lưu ý rằng HIV xâm nhập khi chúng ta quan hệ tình dục với người bệnh không có sự bảo vệ. Xâm nhập có nghĩa là đưa cơ quan sinh dục vào cơ thể người kia bằng đường miệng, hậu môn hoặc là âm đạo thì mới gọi là xâm nhập còn nếu chúng ta chỉ có quan hệ mà không xâm nhập bên ngoài thì sẽ không bị lây nhiễm. Điều thứ hai là,