Người Bạn Bác Sĩ

Người Bạn Bác Sĩ


NBBS Số 3 – Phỏng Vấn Bệnh Nhân Ung Thư Vú

November 21, 2021

Phỏng Vấn Bệnh Nhân Ung Thư Vú

Là một người phụ nữ sẽ ra sao khi biết mình mắc bệnh ung thư vú?Làm thế nào phát hiện, chuẩn đoán và điều trị căn bệnh này.Ngày hôm nay Người Bạn Bác Sĩ có mời chị Trúc là một bệnh nhân mắc bệnh Ung Thư Vú chia sẻ về quá trình chị Trúc đã trải qua từ khi phát hiện bện đến khi điều trị. Xin mời quý thính giả cùng nhau lắng nghe podcast.

NBBS: Chào mừng các bạn đến với Podcast Người Bạn Bác Sĩ (NBBS). Trong podcast ngày hôm nay chúng ta sẽ phỏng vấn một bệnh nhân với bệnh ung thư vú. Để giúp các bạn có thể hiểu được phần phỏng vấn tốt hơn, chúng tôi sẽ trình bày một số thuật ngữ tiếng Anh mà các bạn có thể nghe trong phần phỏng vấn.

Từ Core Biopsy có nghĩa là sinh thiết lõi kim.Từ FNA viết tắt của từ Fine Needle Aspiration có nghĩa là chọc hút bằng kim nhỏ. Hay là từ Herceptin, đó là tên của một loại thuốc để điều trị những ca ung thư vú mà dương tính với thụ thể HER2 hay là khuếch đại thụ thể HER2.Triple - Positive có nghĩa là ung thư vú dương tính với cả 3 thụ thể, đó là thụ thể HER2, ER, và PR. Và cuối cùng là Gen BRCA1, BRCA2, hay tiếng Việt gọi là BRCA1 và BRCA2.

NBBS: Mình là Bác sĩ Ngọc Trần. Hôm nay mình hân hạnh được nói chuyện với chị Trúc. Đầu tiên chị Trúc có thể giới thiệu về bản thân mình được không ạ?

Chị Trúc: Dạ, em chào chị Ngọc Trần và các bạn đang lắng nghe. Em tên là Triệu Thị Thanh Trúc là một bệnh nhân ung thư vú. Em phát hiện mình có ung thư vú vào năm 28 tuổi.

NBBS: Vậy thì bây giờ đã được mấy năm rồi Trúc?

Chị Trúc: Em phát hiện vào tháng 11 năm 2018, thì bây giờ là được tầm hơn ba năm ạ.

NBBS: Cảm ơn Trúc! Vậy Trúc phát hiện mình bị ung thư vú trong hoàn cảnh như thế nào?

Chị Trúc: Trong một buổi sáng, lúc đó em chỉ thức dậy và em đi súc miệng. Thì lúc mà em nhìn trong gương tự nhiên em vô tình em thấy một bên ngực, ngực bên trái của mình nó to hơn bên phải. Lúc đó em chỉ nghĩ là ồ chắc trước giờ mình không để ý, chắc là hai bên nó không cân xứng với nhau. Em muốn kiểm tra thử thì mới ấn rất là sâu vào phía trong thì vô tình em thấy một khối. Lúc đó em nghĩ là thôi chắc là mình nên đi kiểm tra đi, trong trường hợp xui có bệnh gì.

NBBS: Rồi Trúc có thể kể lại toàn bộ hành trình từ chẩn đoán cho đến điều trị căn bệnh của mình được không?

Chị Trúc: Lúc mà em phát hiện ra khối u đó, em cũng nghĩ có thể đó chỉ là một cái nang chứ không phải là ung thư. Nhưng mà lúc đó trong gia đình em, cách đây vài năm thì có dì em bị ung thư vú. Em nghĩ rằng em nên đi kiểm tra, lúc đó em mới đi kiểm tra ở bệnh viện. Lúc đầu bác sĩ khuyên em là nên đi làm siêu âm trước. Lúc mà siêu âm ra thì thấy khối u nó khá to, em có cả bên phải và bên trái. Nhưng mà bên trái nó rất là to. Cho nên bác sĩ mới quyết định làm FNA (Fine Needle Aspiration test). Thì lúc mà kết quả ra thì bác sĩ nói là kết quả không có bình thường. Cho nên bác sĩ lại gửi em qua một bệnh viện khác, để làm Core Biopsy. Lúc mà ra kết quả Core Biobsy rồi thì mới chắc chắn là em bị ung thư ở giai đoạn 2B, thể là thể Triple possitive vì u dương tính với cả 3 thụ thể là ER, PR, và HER2.

NBBS: Nhưng mà Trúc có nhớ là ung thư loại gì hay không: tuyến ống hay là tiểu thùy?

Chị Trúc: Dạ tuyến ống ạ!

NBBS: Thì tâm trạng của Trúc như thế nào khi biết là mình bị bệnh ung thư như vậy, và làm sao mà Trúc có thể vượt qua được giai đoạn khó khăn đó?

Chị Trúc: Thì lúc mà vừa siêu âm phát hiện thấy khối u đó, bác sĩ làm FNA cho em nói phải đợi 1 ngày thì mới có kết quả. Lúc đó em chỉ biết đợi. Vì em cũng là dược sĩ nên em đã suy nghĩ đến tình huống tệ nhất, xong rồi về nhà em tìm kiếm thêm thông tin. Em đã nghĩ là thôi bây giờ cứ chuẩn bị tinh thần trước,  trong trường hợp tệ nhất là em bị ung thư vú. Cho nên em đỡ thấy sợ hơn. Cho nên lúc ra kết quả FNA nói là bây giờ đã thấy bất thường rồi và phải làm thêm Core Biopsy thì phải đợi thêm 3,4 ngày nữa. Lúc đó em lại có thời gian đọc thêm, sâu thêm về cách chữa trị ung thư vú. Lúc mà biết kết quả xác định là em bị ung thư,