Người Bạn Bác Sĩ

Người Bạn Bác Sĩ


NBBS Số 1 – Ung Thư Là Gì?

November 07, 2021

Hiện nay, ung thư là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên thế giới và hầu hết các loại ung thư không có phương pháp điều trị triệt để. Để hiểu thêm về căn bệnh quái ác này và các nguyên nhân có thể gây ra nó, xin mời các bạn cùng lắng nghe podcast sau đây

Chào mừng các bạn đến với chương trình podcast Người Bạn Bác Sĩ (NBBS). Tôi là bác sĩ Ngọc Trần chuyên về Bệnh Học và Khoa Học Thông Tin trong y học, cũng là người dẫn chương trình của podcast ngày hôm nay.  Đây là podcast đầu tiên của NBBS và chúng tôi rất vui mừng được giới thiệu đến các bạn. Trong podcast này, chúng tôi nói chuyện với các chuyên gia y tế về các chủ đề mà mọi người thường gặp phải hoặc có câu hỏi. Chúng tôi làm điều này với mục đích giúp bạn đưa ra lựa chọn sức khỏe tốt hơn cho bản thân và gia đình. 

Với tập phát sóng đầu tiên này, chủ đề của chúng tôi ngày hôm nay tập trung vào khía cạnh rất rộng của ung thư, một loại bệnh mà mọi người sợ hãi ngày càng nhiều khi nó có thể là một chẩn đoán cho bản thân họ hoặc người thân yêu. Chúng tôi sẽ cố gắng nói về một số điều mà chúng tôi biết về ung thư, và tại sao nó dường như ngày càng trở nên phổ biến hơn, cũng như những gì mọi người có thể làm để giảm nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng này. 

Khách mời của chúng tôi trên podcast hôm nay là bác sĩ Lewis Hassell, giáo sư Bệnh Học tại Trung Tâm Khoa Học Y Tế Đại Học Oklahoma, và là một trong những người tổ chức của podcast này. Trong sự nghiệp hơn 30 năm của mình, bác sĩ Hassell đã tham gia vào việc chẩn đoán hàng ngàn bệnh nhân mắc các loại ung thư khác nhau liên quan đến tất cả các bộ phận của cơ thể, nhưng gần đây nhất ông tập trung sự chú ý của mình vào các bệnh ung thư đường tiêu hóa, các cơ quan phụ khoa, xương và các mô mềm.

NBBS: Giáo sư Hassell, chào mừng đến với NBBS!

Giáo Sư Hassell:Cảm ơn bạn. Tôi rất vui khi được ở đây và nhìn thấy chương trình này bắt đầu.

NBBS: Dạ vâng! Có thể nói như vậy. Cám ơn Giáo Sư rất nhiều vì đã đồng ý là người tham gia vào podcast số đầu tiên này. Bây giờ chúng ta hãy bắt đầu bằng cách đặt câu hỏi mà một số thính giả của chúng ta thường thắc mắc, thực sự Ung thư là gì?

Giáo Sư Hassell:Một trong những điều quan trọng cần nói ngay từ đầu là ung thư giống như một nhóm lớn các bệnh khác nhau có chung một số đặc điểm nhất định. Nói cách khác, ung thư là một căn bệnh có nhiều kiểu hoặc biến thể khác nhau. Nhưng nói chung, tất cả các bệnh ung thư đều có chung đặc điểm là sự phát triển của các mô trong cơ thể theo một cách không kiểm soát được, bên ngoài ranh giới bình thường điều chỉnh sự tăng trưởng. Các tế bào ung thư không còn tôn trọng các tế bào kế cận, mà là đẩy chúng sang một bên hoặc khiến chúng chuyển hướng năng lượng của chúng để hỗ trợ các tế bào ung thư này. Thông thường các loại ung thư có khả năng phát tán sang các mô khác trong cơ thể. Điều này được gọi là di căn. Cuối cùng sự tăng trưởng không kiểm soát này, và sự di chuyển sang các cơ quan khác dẫn đến giảm chức năng của các bộ phận quan trọng của cơ thể, và điều đó thường có dẫn đến cái chết của người bệnh.

NBBS: Cám ơn Giáo Sư về câu trả lời với thật nhiều thông tin cho thính giả biết ung thư là gì.  Xin được đặt câu hỏi tiếp theo cho Giáo Sư. Điều gì đang xảy ra bây giờ khiến dường như ung thư đang gia tăng trên toàn thế giới vậy Giáo Sư? Và ung thư có đang trở nên phổ biến hơn không ạ?

Giáo Sư Hassell:Đây là một câu hỏi rất hay. Trên thực tế, IARC và cơ quan quốc tế theo dõi ung thư trên toàn thế giới, ước tính rằng tỷ lệ mắc các ca ung thư mới sẽ tăng khoảng 40% trong 10 năm tới. Vì vậy, có vẻ như ung thư đang trở nên phổ biến hơn. Và nhiều trường hợp ung thư mới này sẽ xảy ra ở các nước đang phát triển như Việt Nam. Một lý do cho điều đang xảy ra này là mọi người hiện sống lâu hơn vì họ không chết vì các bệnh khác, nhiễm trùng, sự sinh con, tai nạn và vân vân. Ung thư thường mất nhiều năm để phát triển, trước khi chúng được phát hiện, vì vậy càng sống lâu, càng dễ thấy đến một lúc nào đó ung thư sẽ có biểu hiện.