เสาเสาเสา

เสาเสาเสา


Latest Episodes

เสาเสาเสา 254 : Burning #ช่างเถอะ
August 05, 2022

ทีแรกจะอัดเป็น #ช่างเถอะ แต่พอคุยลงลึกเรื่องไฟไหม้ผับแล้วยาว งั้นอีพีนี้ว่าด้วยเรื่องไฟไหม้ผับแบบเน้นๆ เลยละกัน มีมุมมองเรื่องกฎหมายอาคาร วิศกรรมโยธา และย้อนดูอุบัติภัยในบ้านเราที่เกิดขึ้นจากสาเหตุคล้ายๆ กันในอดีต ที่ยังคงเกิดขึ้นเป็นปัจจุบัน ตลอดมา…

เสาเสาเสา 253 : Postmodern Architecture
July 29, 2022

เราอาจคุ้นเคยกับชื่อเรียกของอาคารโมเดิร์น บ้านโมเดิร์น ที่หน้าตาดูเป็นสี่เหลี่ยมๆ กล่องๆ กันใช่มะ  อีพีนี้เสาเสาเสาจะขอชวนมารู้จักกับยุคสมัยถัดมา ที่เรียกกันว่า "สถาปัตยกรรมหลังสมัยใหม่" ว่าเมื่อพ้นยุคของบ้านกล่องมินิมัลเรียบหรูมาแล้ว ปรัชญาการออกแบบ

เสาเสาเสา 252 : เงินเฟ้อขนาดนี้ ควรเป็นหนี้ไหม #ช่างเถอะ
July 22, 2022

ภาคต่อของดราม่าผู้รับเหมา / เงินเฟ้อช่วงนี้ควรกู้เงินผ่อนคอนโดไหม / เตียงนอนแบบเล่นระดับดีไหม / (+โบนัสแทร็ก ทองดูไบ จุ๊ๆ)

เสาเสาเสา 251 : วิธีดีลกับผู้รับเหมา
July 08, 2022

ถึงจะรู้ว่าผู้รับเหมาดีๆ มีอยู่แหละ แต่ที่ไม่ดีก็มีเยอะเช่นกัน เสาเสาเสาอีพีนี้เลยขอเหลาวิธีรับมือกับผู้รับเหมา โดยหยิบกรณีศึกษาสดๆ ในการจ้างผู้รับเหมามาต่อเติมบ้านให้ฟัง ว่าในแต่ละขั้นตอนจะต้องมีความระมัดระวังและบรีฟกันอย่างไรให้รัดกุมบ้าง ทำไงไม่ให้เสีย

เสาเสาเสา 250 : ศิลปะ สถาปัตยกรรมล้านนา
July 01, 2022

เสาเสาเสาภาคจักรวาลประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรมไทย พาชม(ฟัง)วัดวาอารามพร้อมเกร็ดประวัติศาสตร์ล้านนา จนถึงยุคแห่งไม้ และการมาถึงของสถาปัตยกรรมร่วมสมัย ฟังกันให้ม่วนใจ๋

เสาเสาเสา 249 : โฉนดที่ดินรูปเส้นก๋วยเตี๋ยว #ช่างเถอะ
June 24, 2022

รีวิวนิยายวาย / ออกแบบถังน้ำแข็งไม่ให้ละลาย / ซ่อมโต๊ะโดนน้ำบวม / โฉนดที่ดินที่โดนซอยเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยว / ปรากฏการณ์สยามร้อนกับชัชชาติ

เสาเสาเสา 248 : ตำนานล้านนา
June 17, 2022

เสาเสาเสาพาคุณเข้าสู่จักรวาลประวัติศาสตร์กันอีกครั้ง คราวนี้เป็นเรื่องเล่าภาคกำเนิดอาณาจักรเก่าแก่แห่งดินแดนหุบเขาที่มีมาช้านาน ก่อนที่จะมีเส้นแบ่งพรมแดนประเทศ เอ๊ะตกลงต้องเรียกว่าว่าลานนาหรือล้านนานะ

เสาเสาเสา 247 : ลายแทงเชียงใหม่สำหรับสายมู #ช่างเถอะ
June 03, 2022

แนะนำลายแทงเชียงใหม่สำหรับสายมู / ทำไมดินกดแล้วดึ๋งๆ / เมทัลชีตที่ลดเสียงฝน / ทำไมบันไดปูพื้นครึ่งเดียว / น้ำในคอนโดมีฝุ่นปน

เสาเสาเสา 246 : เรือนขนมปังขิง
May 28, 2022

เสาเสาเสาชวนคุยกันเรื่องเรือนขนมปังขิง ที่รวมเอาความงดงามด้านการออกแบบจากยุโรป มาประยุกต์เข้ากับวัสดุก่อสร้าง และฝีมือช่าง …และงบไม่อั้นของเจ้าของบ้านชั้นเจ้านายในสยาม กลายเป็นหนึ่งในรูปแบบสถาปัตยกรรมอันทรงเสน่ห์ที่ผ่านกาลเวลามานับร้อยปี  (ขอบคุณภาพ

loaded