Thật Là Ngon Podcast

Thật Là Ngon Podcast


Saffron Là Gì?

March 30, 2021

Thời gian gần đây có một loại thảo dược rất tốt, được mọi người tin dùng và truyền tai nhau rất nhiều về công dụng cải thiện sức khỏe. Đó chính là saffron hay còn gọi là nhụy hoa nghệ tây. Hãy cùng Thật Là Ngon khám phá tường tận Saffron là gì, các công dụng và cách sử dụng Saffron nhé!
Saffron là gì?
Saffron được sản xuất từ nhụy của hoa nghệ tây, đây là một loại thực vật ra hoa màu tím, có nhụy màu đỏ và rất đắt tiền.

Saffron có nguồn gốc từ Hy Lạp và chỉ thích hợp trồng trọt ở những nơi có khí hậu nóng và khô của những quốc gia như Iran, Hy Lạp và Tây Ban Nha. Ở Việt Nam hiện tại chưa trồng được loại hoa nghệ tây này.

Nói đến saffron, cho dù có chưa biết Saffron là gì thì điều đầu tiên bạn có thể nghe đến đó chính là giá thành rất là cao. Giá của saffron trên thị trường tại thời điểm hiện tại là khoảng 70 triệu Việt Nam đồng cho 100g (1 lạng).

Đây được xem như là loại thảo dược đắt đỏ nhất thế giới vì quá trình trồng trọt và thu hoạch của saffron rất kỳ công.

Trong một năm, thời gian để thu hoạch saffron chỉ kéo dài trong vài tuần vì đây là thời điểm duy nhất trong năm mà hoa nghệ tây nở rộ và cho ra được những nhuỵ hoa chất lượng.

Nhuỵ hoa nghệ tây cũng rất mẫn cảm với ánh nắng, nhiệt độ và độ ẩm. Các yếu tố trên có thể làm thay đổi cấu trúc và chất lượng của thành phẩm cho nên thời điểm phù hợp trong ngày để thu hoạch saffron là vào sáng sớm.

Do hoa nghệ tây nở rộ trên một diện tích cùng lúc trong một thời gian ngắn và tính chất nhanh tàn một khi có nắng, các nhà thu hoạch hoa nghệ tây cần phải tập trung nhiều nguồn lực để đảm bảo có thể thu hoạch được nhiều nhuỵ hoa và có chất lượng tốt nhất.

Bình quân để có được 1 kg thành phẩm saffron, người ta cần phải đến 17.000 bông hoa nghệ tây. Và trung bình cần 40 giờ lao động để thu được số hoa này.
Phân loại saffron
Sản phẩm saffron không chỉ có một mà được chia làm nhiều loại khác nhau. Tùy theo độ phần cắt của nhụy hoa nghệ tây khô thành phẩm, người ta đánh giá thành phần dinh dưỡng và phân chia saffron thành những loại khác nhau.

Bởi vậy giá thành của mỗi loại cũng vì thế mà không hề giống nhau. Sau đây là một số loại saffron phổ biến trên thị trường.

Negin: đây là loại sợi cao cấp và đắt đỏ nhất thế giới. Sợi negin được cắt bỏ phần gốc, chỉ để lại phần chân vàng và nguyên vẹn phần ngọn đỏ ở phía trên. Negin cực kỳ nhẹ, có mùi thơm đậm và là phần có nhiều dưỡng chất nhất của nhụy hoa. Bạn có thể cất trữ và sử dụng Negin trong thời gian tương đối dài.
Sargol (hay còn gọi là all red): là loại sợi chỉ kém sau negin và cũng có hàm lượng dưỡng chất khá cao. Sợi sargol ngắn và nhẹ hơn sợi negin vì sargol chỉ lấy phần ngọn đỏ phía trên mà không có chút chân vàng nào. Sargol có cường độ màu sắc cao tuy nhiên được đánh giá là không thơm và nhiều dưỡng chất bằng negin.
Pushal: là loại sợi được cắt nhiều chân vàng và dài hơn Negin. Vì có bao gồm nhiều phần chân vàng cho nên trọng lượng của pushal khá lớn và chất lượng không bằng negin và sargol. Giá thành của pushal cũng rẻ hơn 2 loại trên.
Bunch: đây là loại sợi bao gồm toàn bộ sợi nhuỵ hoa nghệ tây, bắt đầu từ ngọn màu đỏ cho đến phần gốc màu trắng không có giá trị về dược tính. Thông thường bunch được cột thành từng bó cho nên khó có thể kiểm tra chất lượng. Buch không được đánh giá cao bằng negin, sargol và pushal.
Konji: là phần sợi màu vàng hoặc màu trắng, hoàn toàn không có phần màu đỏ. Được cắt ra sau khi người ta sản xuất các sợi negin, sargol và pushal. Loại sợi này không có dược tính và giá trị về mặt dinh dưỡng.

Ngoài ra, saffron, nhụy hoa nghệ tây còn được phân loại theo nguồn gốc xuất xứ. Trên thế giới hiện nay có 3 quốc gia được xem như là thủ phủ sản xuất saffron chính cho toàn thế giới.

Saffron sản xuất từ Iran: Iran hiện tại đang đứng đầu toàn thế giới với việc cung cấp đến 90% tổng sản lượng saffron mỗi năm. Khí hậu và thổ nhưỡng ở Iran là những điều kiện rất tốt để nuôi trồng và thu hoạch nhụy hoa nghệ tây.

Saffron xuất xứ từ Iran cũng là loại có hương